“ขนมครกใบเตย” จากต้นฉบับ สู่ต้นตำรับ


ขนมครกใบเตยเมนูสร้างชื่อของ ร้านขนมสยาม ตั้งแต่ปี พ.ศ.2518 จนถึงปัจจุบันขนมนี้เชื่อว่าเป็นผลิตผลแห่งการผสมผสานวัฒนธรรมระหว่าง 2 ชนชาติแล้วพัฒนาปรับเปลี่ยน มามีชื่อและรูปลักษณ์อย่างที่ร้านขนมสยามต้นตำรับ “ขนมครกใบเตย” แห่งสยามสแควร์ ได้จำหน่ายมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2518 จนถึงปัจจุบันแต่แท้จริงแล้วขนมนี้มีที่มาอย่างไร? ลองพิสูจน์ด้วยตัวคุณ

ต้นฉบับขนมครกใบเตย
“ขนมครกใบเตย” นั้น มีอีกชื่อเรียกว่า “ขนมครกสิงคโปร์” เชื่อกันว่า มีต้นฉบับเป็นขนมของชาวมุสลิม 2 ชนิด

อย่างแรก คือ “ชาราบี” ขนมของชาวบ้านในหมู่เกาะชวาแห่งอินโดนีเซีย ซึ่งรูปลักษณ์ภายนอกเป็น ขนมครกสีเขียว เพราะใช้แป้งข้าวเจ้าหรือแป้งสาลี ต้มกับใบเตยและกะทิ

อีกชนิดคือ “ขนมจอร้อ” ขนมที่รูปลักษณ์ใกล้เคียงกับ ขนมครกใบเตย มากสุด แต่ต่างกันที่ จอร้อ นั้น ใช้แป้งสาลี น้ำใบเตย ไข่ไก่ น้ำตาลทราย และ กะทิ ผสมกันแล้วนำไปหยอดพิมพ์ แต่ขนมครกใบเตย ใช้แป้งมันสำปะหลัง
สันนิษฐานว่าขนมทั้ง 2 ชนิดนี้เผยแพร่เข้าสู่ไทยใน สมัยของรัชกาลที่ 5 และคงเป็นที่นิยมของชาวไทยทั่วไปจนมีการดัดแปลงสูตรกันเรื่อยมา แต่จุดสำคัญที่ทำให้เกิดเป็น ขนมครกใบเตย ขึ้นคือ การนำเข้า ส่วนประกอบหลัก คือ แป้งมันสำปะหลัง จากประเทศสิงคโปร์ ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งชาวไทยน่าจะนำมาใช้ร่วมกับสูตรขนม ชาราบี และ จอร้อ ที่ดัดแปลงมา จนเกิดเป็น “ขนมครกสิงคโปร์” หรือ “ขนมครกใบเตย” นับแต่นั้น

ต้นตำรับขนมครกใบเตย

คุณนิภา หาญพงศ์พิพัฒน์ ได้ไปเรียนการทำ “ขนมครกใบเตย” จากอาจารย์ท่านหนึ่ง แล้วนำสูตรมาดัดแปลงเป็นตำรับของตัวเองโดยเน้นให้ ขนมมีความหอมใบเตย รสสัมผัสนุ่ม และ หวานกลมกล่อม แบบมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จากนั้นจึงเปิดร้านขนมสยามเพื่อจำหน่าย ขนมครกใบเตย บริเวณหน้าร้านโคคาสุกี้ สยามสแควร์ ซอย 7 ก่อนจะย้ายร้านหลายครั้ง ทั้ง หน้าแคนตั้นสุกี้ , บนทางเท้าของทางออกสยามสแควร์ซอย 7 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งร้านมีทั้งหมด 2 สาขา คือ สวนเพลิน มาร์เก็ต และ สยาม พารากอน

แม้เวลาจะผ่านมาถึง 45 ปีแต่สิ่งที่คุณนิภา มอบให้ผู้สืบทอดร้านทุกรุ่น คือ “ขนมครกใบเตย” ซึ่งมีทั้ง ความหอมจากใบเตย สัมผัสขณะเคี้ยวสุดเหนียวนุ่ม หนึบ เด้งลิ้น และ ความตั้งใจในการทำขนมทุกชิ้นด้วยคติ ซึ่งผู้สืบทอดร้านทุกคนยึดมั่นคือ “อร่อยไม่เคยเปลี่ยน”

อร่อยไม่เคยเปลี่ยน
ลองสัมผัสรสชาติของ “ขนมครกใบเตย” สูตรต้นตำรับที่ “อร่อยไม่เคยเปลี่ยน” ด้วยตัวคุณเองได้ทุกวัน ณ ร้านขนมสยามทั้ง 2 สาขา ดังนี้

1.สาขา สยาม พารากอน เปิด 10.00 น. - 19.00 น.
โทร 086-900-8981
🛵 สั่งเดลิเวอรีร้าน kanomsiam | ขนมสยาขนมสยามสาขาพารากอน ผ่าน Wongnai x LINE MAN
สั่งเลย 👉🏻 https://wongn.ai/h0647
#WongnaixLINEMAN #เดลิเวอรี

2.สาขา สวนเพลิน มาร์เก็ต เปิด 10.00 น. - 15.00 น.
โทร 090-981-1913
🛵สั่งเดลิเวอรี ร้าน kanomsiam | ขนมสยาม สาขาสวนเพลิน ผ่าน Wongnai x LINE MAN
สั่งเลย https://wongn.ai/s6xht
#WongnaixLINEMAN #เดลิเวอรี

🛵สั่งเดลิเวอรีร้าน kanomsiam | ขนมสยาม สาขาสวนเพลิน ผ่าน Foodpanda
สั่งเลย https://www.foodpanda.co.th/chain/cn4ha/kanom-siam?r=1

#อร่อยไม่เคยเปลี่ยน #kanomsiam #ขนมสยาม #ขนมครกใบเตย #ขนมแป้งจี่ #ขนมกรวยทอง #lineman #foodpanda #foodpandathailand #ไลน์แมน #ฟู้ดแพนด้า #สยามพารากอน #siamparagon #suanplernmarket #สวนเพลินมาร์เก็ต #สูตรดั่งเดิม


Leave a comment