ลองซักคำแล้วอาจติดใจ จะไส้ไหนก็อร่อยแน่นอน


 ลองซักคำแล้วอาจติดใจ จะไส้ไหนก็อร่อยแน่นอน

.

ประโยคนี้ คือคำจำกัดความของ ขนมกรวยทอง  ขนมสูตรต้นตำรับที่คิดค้นโดย ร้านขนมสยามเองตั้งแต่ครั้งที่ ร้านยังขายอยู่ใน สยามสแควร์ตั้งแต่ปี พ.ศ.2518-2560  โดยการนำขนมแพนเค้ก ขนมโดรายากิ  หรืออาจรวมถึงขนมโตเกียว  มาปรับและพัฒนาเป็นสูตรของตนเอง

แล้ว “ขนมสยาม” สร้าง “ขนมกรวยทอง” ให้ไม่เหมือนใครอย่างไร ? ต้องวิเคราะห์กันทีละจุด  เริ่มที่อย่างแรกคือ แม่ทัพอย่าง “แป้งเค้ก”

แป้งที่ร้านใช้นั้น  เป็นแป้งสาลีที่ทางร้านนำมาใส่ส่วนผสมลับ เพิ่มความกลมกล่อมให้รสชาติ เติมความหนานุ่มเมื่อกัดในปาก   คอนเฟิร์มว่าต่างจากโตเกียวที่บางกรอบ 100 %   แต่คล้ายกับ ขนมแพนเค้กมากกว่า

 

แม้ว่า “แป้งเค้ก” ของ “ขนมกรวยทอง”  ที่ร้านขนมสยามสร้างสรรค์จะรสกลมกล่อมแค่ไหน แต่ “ไส้ใน” ที่เปรียบเสมือน ทหารเอก  ก็เด็ดดวงทะลวงต่อมรับรสไม่แพ้กัน  รับประกันความอร่อยแบบปลอดภัยเพราะเราใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติที่สด ใหม่  ทุกอย่าง ผ่านกรรมวิธีสุดพิถีพิถัน จนออกมาเป็น  5 ทหารเอกทัพหน้า  นำโดย  ทหารเอกระดับพระกาฬ  “ไส้คัสตาร์ด”  ที่ ขนมสยาม  เลือกไข่ไก่เลี้ยงระบบเปิด ไร้สาร  มาเป็นส่วนผสมร่วมกับ วานิลลา  หนึ่งในเครื่องปรุงระดับเทพ เสริมความละมุนด้วยนมสด 100 เปอร์เซ็นต์  และที่ลืมไม่ได้คือ แป้ง  เมื่อทั้ง 4 อย่างผ่านการกวนแบบพิถีพิถันจนเนื้อ เนียนนุ่ม คัสตาร์ดครีม  หอมนุ่ม ละมุนลิ้น ก็กำเนิดขึ้น

 “ไส้ใบเตย” ทหารเอกสายทะลวงฟัน  ผ่านกระบวนการสกัดเย็น จนได้น้ำใบเตยแท้ 100% แล้วนำมากวนจนได้เป็น 

“ไส้ใบเตย”  ที่หอม หวาน  พร้อมเข้าโจมตีผู้ชิมด้วยรสชาติสุดเอกลักษณ์ของขนมสยาม

“ไส้ชาไทย”   ทหารเอกสายบุ๋น  หวานแต่เข้มข้น  เพราะนำใบชาชั้นดีมาชงกับน้ำร้อนจัด  จนออกมาเป็น ชาไทย รสเข้มข้น  แล้วนำมากวนจนเนื้อเนียนละเอียด  หอมชาไทย  หวานแต่ไม่แหวว อร่อย เข้มข้น

“ไส้เผือก”  ทหารเอกสายตั้งรับ  พูดน้อยต่อยหนัก  เพราะเรานำทั้งลูกมาปอกเปลือกอย่างบรรจง  เพื่อคงเนื้อเผือก เอาไว้ให้มากที่สุด  จากนั้นนำมากวนกับน้ำกะทิสูตรลับเฉพาะ  จนได้ไส้เผือกเนื้อเนียนไม่หวานเลี่ยน จนเกินไป

“ไส้มันม่วง”  ทหารกองหนุน  ที่ทางร้านคัดเลือกมาช่วยโจมตีกระเพาะของทุกคน เพราะ ขนมสยาม  คัดมันม่วงชั้นดี  นำมานึ่งก่อนถูกบดอย่างละเอียด ผสมกับน้ำกะทิสูตรเฉพาะ นำมากวนได้เป็นเนื้อเดียวกัน ได้ไส้มันม่วงแท้หวานน้อยอร่อยกลมกล่อม

.

5 ทหารเอกพร้อมแบกความอร่อยเข้าโจมตีต่อมรับรสและกระเพาะของทุกคน  แต่แม้จะอร่อยเด็ดเจ็ดดาวแค่ไหนสุดท้ายต้องเข้าผนึกกำลังกับแม่ทัพอย่าง “แป้งเค้ก”  บนสมรภูมิแผ่นเหล็กสุดเดือด  ซึ่งบอกเลยว่าขั้นตอนนี้ ไม่เจ๋งจริง ไม่รอด !!.

เพราะอะไร ? อ่านต่อเลย

บนสมรภูมิแผ่นเหล็กของร้านขนมสยาม  แม่ทัพอย่าง แป้งเค้ก ต้องก้าวสู่สนามรบอุณหภูมิเดือดแห่งนี้ก่อน พร้อมจัดสรรค์ เหล่าทหารเอกทั้ง 5 คือ ครีมคัสตาร์ด ใบเตย ชาไทย เผือก และ มันม่วง  คอยเตรียมผนึกกำลังเป็นระลอกสอง  แต่สมรภูมินี้บอกเลยว่า ไม่เซียนและเรียนมาจะอยู่ยาก  เพราะผู้คุมเกม ซึ่งก็คือ คนทำของร้าน ต้องฝึกฝนทักษะมาอย่างดี  ทั้งการกะเวลาสุกของแป้งบนแผ่นเหล็กจุดเดือดเกินร้อยองศาต้องแม่นยำ ไส้ที่ปาดลงต้องพอดี  เวลาแห่งการผสมผสานต้องลงตัว และขั้นตอนการจับม้วนเป็นกรวยต้องสมบูรณ์แบบ ทุกกระบวนยุทธต้องเฉียบขาด เพราะความผิดพลาดแค่ครั้งเดียวอาจหมายถึงการเสียลูกค้าคนสำคัญไปตลอดกาล  ซึ่งร้านขนมสยามยึดมั่นสิ่งเหล่านี้กับขนมทุกอย่าง ทุกชิ้น มาตั้งแต่ร้านเปิดขายอยู่ในสยามสแควร์ช่วงปี  2518-2560  จวบจนมีแค่ 3 สาขาในปัจจุบันดังนี้

1.สาขา สยามพารากอน

2.สาขา สวนเพลินมาร์เก็ต

3.สาขาเอ็มควอเทียร์

เสร็จสิ้นการจัดกระบวนทัพพร้อมสรรพ พลพรรค “ขนมกรวยทอง” พร้อมเข้าโจมตีต่อมรับรสและกระเพาะอาหารของทุกคน  แต่ทีเด็ดของ  ขนมสยาม  ยังไม่ไหมดแค่นี้  เพราะเรายังมี ทหารกองหนุนอีก  3  ไส้  คือ ไส้ถั่วแดง, ไส้ฝอยทอง, ไส้กรอก  ที่รับรองความเด็ดไม่แพ้กัน  สัมผัสและจับคู่ความอร่อยของทุกไส้ได้ทุกวัน ใกล้ที่ไหน ไปที่นั่น

.

ขนมสยามยังยึดมั่นในคติ “อร่อยไม่เคยเปลี่ยน” มานานกว่า 45 ปีเพื่อให้ลูกค้าทุกคนได้ทานขนมที่ดีที่สุดและอร่อยที่สุด เท่าที่ทางร้านจะทำให้ได้


Leave a comment